Trước hết, hãy nói về nghịch lý tồn tại trước mắt:
Một sự thật không thể phủ nhận đối với mọi người là thị trường ôtô Việt Nam theo nhận định quá nhỏ bé nếu xét về mặt dung lượng, đặc biệt là khi so sánh về quy mô dân số, so sánh với các thị trường cùng trong khu vực Đông Nam Á.
Nửa cuối thập kỷ đầu của thế kỷ 21 được giới chuyên gia xem là giai đoạn “đỉnh cao” của thị trường ôtô trong nước. Thế nhưng, vào năm “hoành tráng” nhất doanh số bán ra cũng chỉ đạt con số 138.000 xe. Năm 2013, các hãng ôtô đã dự báo thị trường sẽ “khá khẩm” hơn khi có thể đạt mức tăng trưởng 8% về sản lượng bán hàng so với năm 2012. Mức tăng trưởng ấy hy vọng sẽ giúp tổng lượng xe bán ra trong năm nay đạt khoảng 100.000 xe.
Để minh chứng cho sự yếu kém của thị trường, nếu tính mức tổng sản lượng bán hàng bằng con số với hơn 20 thương hiệu ôtô lớn và nhất là lượng mẫu sản phẩm lên đến con số hàng trăm, thì xem ra sự nhỏ bé của thị trường càng đến mức đáng ngại. Đã có lần, một vị chuyên gia trong ngành đã ngán ngẩm than rằng mình không thể nào hình dung nổi một thị trường chỉ với doanh số trên dưới 100.000 chiếc xe/1 năm lại phải chia sẻ sản lượng cho đến 400 mẫu xe khác nhau.
Chúng ta tạm gác vấn đề tỷ suất lợi nhuận trên từng chiếc xe bán ra mà các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu ôtô kiếm được, chỉ rêng câu chuyện chia sẻ thị phần đã làm nổi lên một vấn đề vô cùng bức xúc: tại sao một thị trường nhỏ bé như vậy mà nhiều hãng xe vẫn bám trụ, thậm chí “sống tốt”? Đó là một nghi vấn lớn về sự nghịch lý nghe có vẻ hợp lý.
Đào sâu vào vấn đề, chúng ta càng thấy bất hợp lý hơn khi nhìn vào thực tế: thời gian gần đây, các hãng xe luôn phàn nàn về sự o ép của chính sách khiến thị trường vốn đã nhỏ bé, khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn, thậm chí có lúc Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) còn khái quát tình hìnhbằng hai chứ “khủng hoảng”. Vấn đề ở chỗ, trong khi than khó thì nhiều hãng xe vẫn ung dung, vẫn mở rộng hệ thống. Đáng chú ý hơn nữa là mới đây và sắp tới, hàng loạt hãng xe khác cũng sẽ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam, mở nhà máy lắp ráp, mở văn phòng đại diện, chi nhánh bán hàng...
Theo kế hoạch thì ngay trong năm 2013 sẽ có ít nhất 4 thương hiệu ôtô mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.
Đầu tháng 4, thương hiệu Peugeot đến từ nước Pháp đã ra mắt thị trường. Những chiếc xe đến từ Pháp này sẽ được sản xuất và lắp ráp trong nước bởi đối tác Ô tô Trường Hải (Thaco).
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, nếu không có biến cố gì đáng kể, hai thương hiệu cùng thuộc tập đoàn BMW là Rolls-Royce và Mini cũng sẽ góp mặt vào thị trường ô tô trong nước. Trong khi Rolls-Royce khai phá thị phần siêu sang thì Mini lại chiếm lĩnh thị phần xe hạng nhỏ cao cấp. Cả hai thị phần này đều được đánh giá là mới mẻ và rất tiềm năng.
Lexus, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Toyota, sau khi phải trì hoãn kế hoạch ra mắt do rơi vào đúng thời điểm thị trường đi xuống cũng đã tiết lộ kế hoạch gia nhập thị trường ngay trong năm nay.
Vậy một thị trường vừa nhỏ vừa khó mà hầu hết các thương hiệu ôtô nổi tiếng thế giới vẫn cố gắng “lao vào” liệu có phải là một nghịch lý?